Qua kết quả về phổ điểm của 8 môn thi trong kì thi THPT quốc gia 2015, Thạc sĩ Trần Mạnh Tùng hiện cho rằng Bộ giáo dục đào tạo cần thay đổi cách gia đề thi vì không thể phân loại thí sinh và rất khó đánh giá năng lực. Hãy theo dõi bài viết sau do làm bằng đại học cập nhật để tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.

Góp ý thay đổi cách ra đề thi tuyển sinh 2016
Đề thi 2015 không có khả năng phân hóa học sinh
Theo quan điểm của Thạc sĩ Trần Mạnh Tùng, hiện là giáo viên Toán, trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, sau khi phân tích phổ điểm đặc biệt là môn toán, ông cho rằng nếu tiếp tục duy trì đề thi như thế này, sẽ không thể phân hóa được học sinh và rất khó để tuyển được học sinh có năng lực. Thêm nữa đây đề thi như vậy chỉ phân loại được học sinh đã được luyện đúng tủ chứ không hẳn là phân hóa về năng lực và nó cũng không giúp ích gì trong quá trình dạy và học. Cũng theo thầy Tùng, với đề toán trong kì thi THPT quốc gia vừa rồi chỉ biến học sinh thành cái máy làm toán chứ không hề kích thích hay có tính thực tiễn cho học sinh sáng tạo tìm tòi cả.

xem thêm : Phương án làm Bằng Đại Học cho người đi làm

Góp ý thay đổi đề thi tuyển sinh 2016
Sau khi đưa ra những phân tích của mình, ông Tùng bày tỏ quan điểm, trong khi còn chưa có sách giáo khoa mới, Bộ giáo dục và đào tạo nên xem xét cải tiến đề thi tuyển sinh 2016 để khắc phục được những nhược điểm trước đó. Theo ông trong đề thi nên kết hợp các câu hỏi khó và dễ gắn với các vấn đề thực tiễn, như câu hỏi của PISA chẳng hạn, đòi hỏi học sinh giải quyết chứ không chỉ cắm đầu vào giải toán.
Thạc sĩ Tùng cũng nhấn mạnh, phổ điểm thi năm nay có thể là đẹp với xã hội và những người quản lý, nhưng thực chất bên trong vẫn còn ấn chứa rất nhiều việc cần phải làm để nâng cao được chất lượng dạy và học.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã khẳng định trong hội nghị tổng kết giáo dục đại học trước đó rằng đề thi năm 2016 sẽ tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, nhưng sẽ có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá một cách khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng được những mục tiêu của kì thi.

Theo quan điểm của Làm bằng đại học uy tín thì ý kiến của Thạc sĩ Tùng là rất có lý, xuất phát từ chính những bất cập trong tuyển sinh vừa qua. Vì vậy Bộ GD-ĐT cũng nên có những điều chỉnh sao cho hợp lý và phù hợp với thực tiễn.