Tại cuộc họp báo quý III của Bộ giáo dục và đào tạo, bên cạnh những mặt tích cực của kỳ thi THPT quốc gia 2015, thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng thẳng thắng nhìn nhận về những mặt còn yếu kèm. Từ đó đề ra phương hướng tuyển sinh đại học cho năm tới 2016 vẫn giữ ổn định chỉ tiêu tuyển sinh và cấu trúc lại các trường cao đẳng, đại học.

phương hướng tuyển sinh đại học 2016

Rút kinh nghiệm để hoàn thiện

Lãnh đạo bộ GD-ĐT đã khẳng định: Kì thi THPT quốc gia năm 2015 đã được tổ chức thành công, nghiêm túc và an toàn với nhiều tác động tích cực kể đến như: giảm tốn kém cho thí sinh, giảm áp lực, góp phàn thực hiện phân luồng giáo dục, hạn chế dạy thêm học thêm, hướng nghiệp,…Tuy nhiên không vì thế mà bộ không thẳng thắn rút kinh nghiệm về những mặt hạn chế trong mùa tuyển sinh vừa qua. Tiêu biểu là những tồn tại trong công tác xét tuyển cao đẳng, đại học. Như công tác tuyên truyền về quy định tuyển sinh mới chưa tốt, dẫn đến sự thiếu hiểu biết đặc biệt là nhóm đối tượng vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế khó khăn,,, dẫn đến việc đăng kí xét tuyển còn gặp nhiều sai sót. Hay thời gian xét tuyển quá dài, đợt 1 là 20 ngày, chưa hợp lý trong thay đổi nguyện vọng xét tuyển, bất cập trong khâu kĩ thuật…

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: Kì thi THPT quốc gia năm 2015 đã được tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW. Tác động tích cực của kỳ thi được thể hiện ở một số phương diện như giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình thí sinh và xã hội; góp phần thực hiện phân luồng, hướng nghiệp, khắc phục tâm lý thi cử nặng nề; hạn chế học thêm, dạy thêm, tạo điều kiện cho việc tổ chức thi nghiêm túc…

Bai liên quan : Làm bằng Đại học tại chức có giá trị không ?

Hé lộ về hướng tuyển sinh năm tới

Ông Bùi Văn Ga thứ trưởng bộ GD-ĐT cho biết: sẽ bàn tới phương hướng tuyển sinh năm 2016 là tăng quyền tự chủ cho các trường vào hội nghị tổng kết ngày 22/10. Rất có thể bộ sẽ không cấp giấy báo điểm hay làm thủ tục xét tuyển như năm qua mà thay vào đó là để cho các trường CĐ, ĐH tự chủ xác định xét tuyển ngay khi có kết quả thi THPT.

Sửa lại quy định về chỉ tiêu tuyển sinh

Thứ trưởng cũng khẳng định có tồn tại tình trạng tổng chi tiêu trên 600.000 mà số lượng thí sinh đi học Cao Đẳng, Đại Học chỉ từ 500.000 đến 550.000 do vậy mà dẫn đến nhiều trường khó tuyển sinh. Và quan điểm mà bộ đưa ra đó là giữ ổn định chỉ tiêu tuyển sinh để nâng cao chất lượng. Việc tăng quy mô về số lượng sẽ không được tính toán tới, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ căn cứ vào nhu cầu thực tế và hướng tới chất lượng. Theo đó, để đảm bảo tính pháp lý Bộ đang tiến hành sửa đổi thông tư 57 về xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Hội nghị tổng kết năm học 2014 – 2015 diễn ra vào ngày 22/10 tới sẽ chủ yếu tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm trọng đó là:

Cơ cấu lại hệ thống CĐ, ĐH nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực

Nhân rộng quy mô tự chủ đại học

Phát triển chương trình đào tạo phù hợp với khung trình độ, thị trường lao động

Kiểm định chất lượng, tiếp tục đổi mới công tác tuyển sinh.

Hi vọng với những thay đổi của bộ Giáo dục và đào tạo sẽ mang tới một làn gió mới có ảnh hưởng tích cực cho xã hội, đặc biệt là với nền giáo dục nước nhà, học sinh hay phụ huynh sẽ không còn phải ca thán về tính bất cập trong tuyển sinh nữa.

Xem thêm: lam bang dai hoc